Get me outta here!

Thứ Hai, 13 tháng 9, 2021

ĐIỀU GÌ LÀM CHO CUỘC SỐNG NÀY ĐÁNG SỐNG?

Đêm hôm qua mình đã nhắn tin tâm sự rất khuya với một người bạn, cô ấy nói rằng không hiểu sao thời gian này cô ấy cứ cảm thấy lăn tăn với câu hỏi “Điều gì làm cho cuộc sống này đáng sống?”

Có phải đó là cảm giác thành công khi mình chinh phục được một mục tiêu nào đó, được kết hôn với người mình yêu, được có một ngoại hình xinh đẹp? được đi du lịch ở bất cứ nơi nào mình muốn hay là được sống trong một ngôi nhà sang trọng với đầy đủ tiện nghi vật chất?

Nếu đó là những lý do khiến cho cuộc đời này đáng sống, vậy tại sao có những người sở hữu tất cả những điều đó nhưng họ vẫn chọn cách kết thúc cuộc đời mình?

Thực ra mình cũng đã từng tự hỏi chính mình câu hỏi này rất nhiều lần khi mình trải qua một vài biến cố trong đời, khi những thứ quan trọng nhất với mình đều lần lượt không như ý muốn. Vậy thì điều gì làm cho cuộc sống này đáng sống đây? Mình mải miết đi tìm câu trả lời cho bản thân, và rồi chợt một ngày, có một tiếng nói vang lên trong đầu mình “Tại sao cứ phải đi tìm một lý do nào đó để sống khi vốn dĩ cuộc sống này đã cho chúng ta quá nhiều lý do?”

Một ý nghĩ nào đó chợt lóe lên trong đầu mình. Nếu có điều gì đó làm cho cuộc sống này đáng sống thì có lẽ điều đó chính là "hạnh phúc". Thế nhưng hạnh phúc là gì? Mình bắt đầu tìm đọc rất nhiều cuốn sách nói về hạnh phúc để làm sáng tỏ cho câu trả lời, thế nhưng thật khó có một định nghĩa nào về "hạnh phúc" làm thỏa mãn được tất cả mọi người. Vậy thì mình sẽ nghĩ về hạnh phúc theo cách của riêng mình vậy nhé!

Từ những trải nghiệm của những năm tháng đã đi qua, mình bắt đầu hiểu ra hạnh phúc không phải là cảm xúc khoái lạc, thỏa mãn khi chúng ta đạt được một điều gì đó, hay khi chúng ta được người khác tung hô, ghi nhận. Bởi niềm vui khoái lạc không tồn tại mãi mãi, theo thời gian, những sự thỏa mãn đó của chúng ta sẽ dần mờ nhạt, và thế là chúng ta lại phải theo đuổi những mục tiêu khác để những niềm vui mới tiếp tục được nhen lên. Khi chúng ta luôn tìm kiếm và kì vọng hạnh phúc vẫn đang ở đâu đó ngoài kia, nó sẽ đến với chúng ta vào một ngày đẹp trời thì sẽ có hai trường hợp xảy ra: trường hợp thứ nhất, chúng ta không thể chinh phục được mục tiêu và điều đó chứng minh cho chúng ta thấy rằng ta không xứng đáng có được hạnh phúc. Trường hợp thứ hai, chúng ta có được những thứ mình mong muốn, chúng ta thỏa mãn, cảm xúc trào dâng đến tột độ.... nhưng rồi năm tháng qua, cảm xúc ấy bắt đầu phai mờ, ta quen thuộc với những thứ mình có được, và ta không còn cảm thấy phấn khích, vui vẻ với chúng nữa. Có lẽ bạn cũng đã từng trải qua cảm giác đó khi một ngày bạn nhận thấy không còn có ai nhớ về những thành tựu của bạn trong quá khứ, sự phấn khích khi mua được chiếc xe bạn mơ ước phai nhạt dần hay bạn chẳng còn thấy rung động với người bạn đời mà bạn từng mất nhiều năm tháng theo đuổi.

Dù là rơi vào trường hợp nào trong hai khả năng trên, chúng ta sẽ lại tiếp tục băn khoăn với câu hỏi “Điều gì làm cho cuộc sống này đáng sống?”

Thực ra câu hỏi đó, tự nó đã chứa câu trả lời.

SỐNG là lý do thuyết phục nhất để làm cho cuộc sống này trở nên đáng sống.

Khi bạn khám phá sâu hơn bản chất ý nghĩa của câu hỏi và cách nó tự trả lời, bạn sẽ thấy rằng tất cả những điều mà thế giới này cung cấp cho chúng ta đều thật là tuyệt vời.

Video "ĐIỀU GÌ LÀM CHO CUỘC SỐNG NÀY ĐÁNG SỐNG" trên kênh Youtube của mình


Nụ cười của một em bé, khi người yêu khóc, một nụ hôn trong mưa, một phim hay, hai người tay trong tay đi dạo, cảm giác cay cay ở sống mũi khi thấy một bà cụ gánh rau ven đường, một con chó liếm mặt bạn, một con mèo tiếng kêu "gừ.. gừ..." bất cứ khi nào bạn bước vào nhà, màu đỏ cam rực rỡ mà bạn nhìn thấy khi hoàng hôn buông, màu xanh của nước biển, ánh nắng mặt trời phản chiếu từ gương lên mặt bạn, bạn gái của bạn trông như thế nào khi cô ấy đang ngủ, cách bạn trai của bạn gãi râu.... và rất nhiều điều tuyệt vời khác , vì bạn có một đôi mắt để nhìn thấy tất cả những điều đó.

Mùi thơm của ly cà phê sữa, mùi bánh mì bơ tỏi mới nướng, mùi cơ thể bạn gái, mùi của bạn trai khi anh ấy đi tắm xong, mùi của những bông hoa mới nở.... bởi vì bạn có một chiếc mũi để cảm nhận được tất cả những mùi hương này.

Bạn có một đôi tai để lắng nghe những âm thanh tuyệt diệu. Tiếng đàn piano, tiếng ộp oạp của một chú ếch trong vườn, âm thanh nhỏ xíu phát ra từ đôi cánh côn trùng, 3 từ “anh yêu em” được nói ra từ chàng trai bạn thương mến, tiếng mưa rơi bên ngoài mái hiên, hay thậm chí là âm thanh của các phương tiện giao thông ngoài phố, tiếng ù ù của máy bay trên bầu trời..... Thậm chí đối với bố của mình, chỉ đơn giản là tiếng nhạc hiệu của chương trình quay xổ số trên kênh truyền hình Hà Nội lúc 6 rưỡi tối cũng đủ để làm bố mình cảm thấy vui.

Bạn còn có một chiếc miệng để nói ra những lời yêu thương, cất giọng hát những bài hát yêu thích mỗi khi vui hay những lúc bạn cảm thấy buồn. Với riêng bản thân mình, giọng nói còn giúp mình kiếm được tiền nuôi sống bản thân và làm những điều mình muốn. Đó chẳng phải là một sự may mắn tuyệt vời hay sao?

À, còn đôi chân nữa, bạn có một đôi chân để đi bộ loanh quanh trong vườn, đi bộ qua những con phố thân quen dưới nắng hè oi ả, đi tới bất cứ nơi đâu mà bạn muốn trên thế giới này.

Đối với mình, từng ấy lý do là đủ để mình cảm thấy cuộc sống này vô cùng đáng sống. Đừng đi tìm một lý do nào đó để sống, bởi chính cuộc sống này đã là một câu trả lời rất thuyết phục rồi. Không có con đường nào dẫn tới hạnh phúc cả vì hạnh phúc chính nó là một con đường

Hương Ly Phạm - Blog "Đường Tới Hạnh Phúc"

(Cấm mọi hình thức sao chép không ghi rõ nguồn! Nếu muốn sử dụng lại nội dung trong bài viết với mục đích thương mại, xin hãy vui lòng liên hệ với mình: 

Email: lyloro1110@gmail.com - Zalo 0969725330).

Nếu như bạn vẫn còn băn khoăn về những lý do khiến cho cuộc sống này đáng sống thì mình gợi ý bạn tham khảo thêm một số cuốn sách. Những cuốn sách này giá chỉ bằng một bữa ăn của bạn thôi (thậm chí còn không bằng) nhưng chúng sẽ giúp bạn thấy được nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống. Đây là những cuốn sách mà mình muốn nói đến:












0 Nhận xét:

Đăng nhận xét