Get me outta here!

Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2021

TẠI SAO CHÚNG TA KHÓ VUI TRƯỚC THÀNH CÔNG CỦA NGƯỜI KHÁC?

 Có bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao chúng ta rất khó để thật lòng cảm thấy vui vẻ trước những thành công, những may mắn, những điều tốt đẹp xảy ra với người khác không? Bạn đừng cho rằng mình đang suy nghĩ quá tiêu cực nhé! Chúng ta hãy thử thành thật với chính bản thân mình để cùng nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề tâm lý rất phổ biến này. Mặc dù nó là một vấn đề tâm lý rất phổ biến nhưng lại không có mấy ai dám thật lòng đối diện với nó.


Một người đồng nghiệp của bạn, một người quen của bạn, một người bạn của bạn đạt được thành công gì đó, bạn hãy thử tưởng tượng ngoài mặt chúng ta liên tục chúc mừng và chia vui với những thành quả của họ, chúng ta dành cho họ những lời ca tụng tốt đẹp nhất. Tuy nhiên, trong lòng bạn, có phải bạn cảm thấy một điều gì đó hơi gượng gạo, và thậm chí là bạn còn không hề cảm thấy vui mừng như những gì mà bạn thể hiện ra bên ngoài. Đó là một tâm lý mà có lẽ chúng ta rất hay gặp phải, hoặc ít nhất cũng có đôi lần chúng ta cảm nhận được nó đang chảy qua trong suy nghĩ của mình.

Việc mà chúng ta cảm thấy không vui vẻ trước những thành công và may mắn của người khác, theo mình, nó là một cảm xúc rất độc hại và bất lợi với chính bản thân chúng ta. Bởi nó chứng tỏ một điều rằng cái tôi của chúng ta đang khiến cho mọi thứ trở nên tiêu cực trong mắt của mình. Nếu bạn đã từng tìm hiểu về đạo Phật thì bạn sẽ biết rằng khi cái "Tôi" của chúng ta càng lớn thì dung lượng trái tim của chúng ta sẽ càng nhỏ lại. Bởi cái "Tôi" nó đã chiếm hết chỗ để dành cho dung lượng trái tim mất rồi. Và khi chúng ta để cho cái "Tôi" to đùng như vậy chế ngự bản thân, thì chúng ta sẽ luôn mang một tấm lòng nhỏ mọn để cảm nhận cuộc đời. Và với một tấm lòng nhỏ mọn như vậy thì khi nhìn vào sự thành công của người khác, nhìn vào cuộc sống tốt đẹp của người khác, nhìn vào những may mắn của người khác.... chúng ta chỉ cảm thấy sự ghen tị trào lên trong lòng mình. Trước những thành công của người khác, không hiểu sao chúng ta cảm thấy mình thất bại. Trước những may mắn của người khác, chúng ta cảm thấy mình xui xẻo. Trước sự giỏi giang của người khác, chúng ta cảm thấy mình bất tài, kém cỏi và vô dụng. Tóm lại là chúng ta không thích cái cảm giác bản thân mình thua kém người khác, đó thật sự là một cảm giác chẳng dễ chịu chút nào. Có thể ngoài mặt chúng ta chúc mừng cho họ, chia vui với họ đấy, nhưng trong lòng chúng ta cảm thấy không phục, trong lòng chúng ta không muốn phải ghi nhận những thành quả mà người khác đã đạt được. Thậm chí nếu không phải vì phép lịch sự, xã giao thì chúng ta rất muốn lờ đi sự thành công của người khác. Trong đầu chúng ta nghĩ rằng "Tôi không thích công nhận bạn giỏi bởi tôi thấy những điều bạn làm có gì là giỏi đâu, chẳng qua là vì bạn may mắn hơn tôi mà thôi".

Nếu thành thật với chính bản thân mình, bạn có cảm thấy những suy nghĩ đó hơi quen quen không? Chẳng giấu gì các bạn, chính bản thân mình cũng từng rất nhiều lần suy nghĩ như vậy trong rất nhiều năm tháng. Và có những lúc mình còn cho rằng suy nghĩ đó là bình thường, ai mà chẳng có, bởi chúng ta là những con người phàm tục, đâu phải thánh nhân mà có thể sống vô tư trước những điều như vậy. Nhưng không! Sự thật là có rất nhiều người họ đã hoàn toàn thoát li bản thân khỏi cái tôi mù quáng như thế, họ không rảnh để đi so đo bản thân với người khác, và họ đủ thông minh để hiểu việc ghen tị với thành công của người khác là một thói xấu đang làm hại chính bản thân họ. Bởi vậy họ chẳng dại gì mà lại làm một cái việc chẳng có lợi ích gì cho chính mình và người khác cả.

Và khi nhận thức được rằng việc không vui trước những điều tốt đẹp của người khác là một suy nghĩ độc hại cho chính bản thân mình, thì mình đã áp dụng những cách sau để giải phóng mình khỏi điều tiêu cực đó:

Có một bộ sách rất hay mà mình gợi ý bạn nên đọc để có thể suy nghĩ tích cực, hạnh phúc và thành công hơn, đó là bộ "CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN THÀNH CÔNG BẰNG SỰ TỬ TẾ + LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT". Bạn có thể đặt mua sách TẠI ĐÂY để mua được với giá tốt nhất thị trường nhé!

1. Phân định một cách rõ ràng "Thành công của người khác không phải là thất bại của mình":

          Khi chứng kiến một người nào đó thành công, không hiểu sao có một cảm giác rất vô lý hay xuất hiện trong lòng chúng ta đó là chúng ta cảm thấy mình đang thất bại, đang thua kém. Cảm giác này nó trỗi dậy một cách rất tự nhiên, nhưng nếu nghĩ kĩ thì các bạn sẽ thấy nó cực kì vô lý. Từ lúc nhận ra điều này, mình thường tự hỏi bản thân mình rằng "Thành công của người khác nó sẽ tác động ra sao đến mình? Nó có làm cho mình kém cỏi đi không? Nó có làm cho cuộc sống hàng ngày của mình bị xáo trộn không? Nó có động chạm gì đến miếng cơm manh áo của mình không?" Nếu như câu trả lời là KHÔNG, vậy thì hà cớ gì mình lại cảm thấy không vui trước thành công của người khác? Có một số trường hợp, một số bạn không thích sự thành công của người khác bởi khi họ thành công thì họ sẽ được người khác ghi nhận và khen ngợi, còn bạn thì không, và chính sự tung hô ghi nhận của tập thể dành cho người khác khiến bạn cảm thấy mình thua kém. Tuy nhiên, bạn hãy nhớ rằng giá trị thực sự của một người không nằm ở sự tung hô, khen ngợi, ghi nhận từ người khác. Bởi vì những điều đó rất vô thường, nó không tồn tại mãi mãi. Nếu như niềm vui của chúng ta phải phụ thuộc vào sự nhìn nhận của người khác về chúng ta thì có lẽ cả cuộc đời này chúng ta sẽ chỉ chạy theo người khác, sống vì cái nhìn của người khác chứ không phải là sống cho chính bản thân mình. Vậy chẳng lẽ họ cho chúng ta được vui thì chúng ta mới có thể vui, họ không cho chúng ta vui thì chúng ta không được quyền vui hay sao? Không, đừng bao giờ để hạnh phúc của mình phải phụ thuộc vào một yếu tố nào đó đến từ bên ngoài các bạn nhé! Việc số đông có ca ngợi một người nào đó thì cũng chẳng làm giảm đi giá trị của bạn, tóm lại là nó chẳng ảnh hưởng gì đến bạn cả. Vậy nên đừng bao giờ suy nghĩ theo chiều hướng như thế. Một khi bạn hiểu được rằng thành công mà người khác đạt được không phải là để nhằm vào bạn, cũng không phải là một sự cản trở đối với bạn trên đường đời, thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để bạn cảm thấy thật lòng chia vui cho thành quả của họ.



2. Coi thành công của người khác như một nguồn động lực to lớn:

             Điều thứ hai mà mình đã làm để có thể thực sự cảm thấy vui khi một đồng nghiệp nào đó hoặc một người bạn nào đó của mình đạt được thành công. Đó là mình coi thành công của họ như một nguồn động lực to lớn để mình cố gắng trau dồi bản thân nhiều hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa để một ngày nào đó mình có thể được thành công như họ, may mắn như họ, sống một cuộc đời tốt đẹp như họ. Mình nghĩ rằng thay vì ngồi một chỗ hậm hực, ghen tị rồi cảm thấy cuộc đời bất công vì mình không được như họ thì tại sao chúng ta không lấy sự thành công đó làm nguồn động lực mạnh mẽ cho bản thân mình? Đôi khi chúng ta chỉ nhìn thấy sự thành công và may mắn đến với người khác, rồi thầm ghen tị với họ, nhưng chúng ta đâu có biết phía sau thành công và may mắn đó họ đã phải đánh đổi bằng bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, bao nhiêu ý chí, thời gian, tiền bạc và những khó khăn. Bởi vậy nên việc chúng ta ganh ghét, đố kị với họ là một hành động thiếu suy nghĩ sâu sắc. Luật nhân quả luôn đúng với tất cả mọi sự vật, sự việc trong cuộc sống này, người khác có được thành công và sống tốt đẹp chắc chắn là do trước đó họ đã gieo trồng những hạt giống tốt, và bây giờ đến lúc họ được hưởng thành quả. Thế cho nên chúng ta đừng nhìn nhận mọi thứ một cách cảm tính. Thay vào đó, chúng ta hãy lấy đó làm động lực bắt tay vào gieo những hạt giống tốt cho chính bản thân mình, cố gắng nhiều hơn, chăm chỉ hơn, quyết tâm hơn. Họ là bạn bè, đồng nghiệp của chúng ta, họ cũng giống như chúng ta, cớ gì họ có thể làm được mà chúng ta lại không thể làm được? Chúng ta chưa được như họ là do ta chưa xứng đáng mà thôi.

    3. Học hỏi từ thành công của người khác:

       Điều thứ ba mà mình đã thực hiện để có thể thật sự cảm thấy vui mừng trước thành công của bạn bè mình, mà điều này mình cho là động lực quan trọng nhất, đó là: Mình nghĩ rằng mình có thể học hỏi được rất nhiều từ sự thành công của họ. 

     Các bạn có bao giờ thử nhìn lại xung quanh cuộc sống của mình không? Những người có tư duy trung bình như chúng ta nhiều nhan nhản, nhưng những người có nhận thức sâu sắc, quan điểm sống tốt đẹp và luôn tích cực thật sự là rất rất ít. Vậy nên thay vì hậm hực với họ, mỉa mai họ, cho rằng họ là những đứa chỉ giỏi nói đạo lý còn sống thì như...... cái gì gì đấy 😅😅, thì tại sao chúng ta lại không học hỏi những điều tích cực trong tư duy của họ? Thay vì đố kị, nói xấu, dìm hàng những người đang có cuộc sống tốt đẹp hơn mình thì tại sao không hỏi họ rằng họ làm thế nào để có thể thành công được như thế. Việc bạn bè của chúng ta thành công đối với chúng ta nó là một điều may mắn. Bởi vì không dễ gì mà chúng ta lại được quen biết và tiếp xúc với những người thành công hơn mình, may mắn hơn mình đâu. Nếu xung quanh chúng ta chỉ toàn người trung bình thì đương nhiên chúng ta cũng chỉ là một con người trung bình, nhưng nếu trong số những người chúng ta quen biết chỉ cần có 1 đến 2 người thành công thôi, nó sẽ là nguồn động lực vô cùng mạnh mẽ, và nó cũng sẽ là một cơ hội để chúng ta mở mang hơn sự hiểu biết của bản thân mình. 

     Có một bộ phim mình vô cùng yêu thích, đó là phim mưu cầu hạnh phúc, đây là một bộ phim rất nổi tiếng, có lẽ cũng có rất nhiều bạn xem rồi. Nội dung phim nói về cuộc sống vô cùng khó khăn của Chris Gardner – một người vô gia cư cùng với con trai của mình. Và trong phim mình rất ấn tượng với một chi tiết đó là khi lang thang trên đường phố Gardner đã tình cờ gặp một người đàn ông rất thành đạt bước ra từ một chiếc xe hơi đắt tiền với nụ cười rạng rỡ, và ngay lúc đó, Gardner đã ko ngần ngại đến gần hỏi người đàn ông đó rằng "Làm thế nào để có thể hạnh phúc được như anh?" Và người đàn ông đó đã trả lời Gardner rằng vì anh ta làm nghề môi giới chứng khoán, và điều đó đã khiến cho anh ta trở nên hạnh phúc và giàu có. Đây cũng chính là thời điểm mở đầu cho cuộc hành trình trở thành triệu phú chứng khoán sau này của Chris Gardner. Mặc dù là ở trên phim thôi, nhưng chi tiết đó cũng khiến mình suy ngẫm. Thay vì ghen tị và phủ nhận thành quả của người khác, thì chúng ta hãy coi nó là một cơ hội để chúng ta học hỏi những kinh nghiệm vô cùng quý giá từ họ.


Các bạn thân mến! Việc chúng ta có thể thật lòng cảm thấy vui mừng cho những thành công và may mắn của người khác không phải là dễ nhưng nó cũng sẽ chẳng hề khó khăn với những người biết cách điều chỉnh suy nghĩ của mình đến những điều tích cực. Mình hi vọng rằng những chia sẻ của mình trong bài viết hôm nay có thể mang lại những giá trị nhỏ bé cho bạn. 

Bạn có thể xem Video "TẠI SAO CHÚNG TA KHÓ VUI TRƯỚC THÀNH CÔNG CỦA NGƯỜI KHÁC" ở đây nhé:

Hương Ly Phạm - Blog "Đường Tới Hạnh Phúc"

(Cấm mọi hình thức sao chép không ghi rõ nguồn! Nếu muốn sử dụng lại nội dung trong bài viết với mục đích thương mại, xin hãy vui lòng liên hệ với mình: 

Email: lyloro1110@gmail.com - Zalo 0969725330).

Bộ sách "CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN THÀNH CÔNG BẰNG SỰ TỬ TẾ + LỐI SỐNG TỐI GIẢN CỦA NGƯỜI NHẬT":


0 Nhận xét:

Đăng nhận xét