Get me outta here!

Thứ Hai, 4 tháng 10, 2021

CÁI GIÁ CỦA TRƯỞNG THÀNH LÀ CÔ ĐƠN (NHƯNG KHÔNG SAO CẢ)

Mình đã đọc được ở đâu đó rằng "Cái giá của sự trưởng thành chính là sự cô đơn". Câu nói này thật ra không sai, nhưng mình cảm thấy nó mang đến một cảm giác hơi tiêu cực về sự cô đơn. Và các bạn có cảm thấy là thực tế chúng ta cũng luôn nhìn nhận sự cô đơn như một điều gì đó không được tốt đẹp cho lắm đúng không? Nhưng các bạn thân mến, mình muốn nói với các bạn rằng cô đơn là một điều đôi khi rất cần thiết để chúng ta có thể thực sự trưởng thành và thấu hiểu chính bản thân mình. Và trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ nói về sự cô đơn của người trưởng thành, nhưng không theo góc nhìn tiêu cực như chúng ta vẫn thường thấy, mà chúng ta sẽ nhìn nhận về sự cô đơn theo một góc nhìn tích cực, để chúng ta có thể cảm thấy đó là một điều bình thường, từ đó chúng ta sẽ hiểu rằng mình không cần thiết phải sợ hãi nó hay tìm cách để chối bỏ nó.

Các bạn thân mến! Sự cô đơn là một điều sẽ lớn dần lên cùng với chúng ta qua năm tháng. Có lẽ các bạn vẫn còn nhớ lúc chúng ta còn nhỏ, hay những năm tháng chúng ta còn là thiếu niên ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta dường như cảm thấy rất dễ dàng kết nối với bạn bè và những người xung quanh. Nhu cầu của chúng ta thời điểm đó cũng chỉ cần có vậy, chỉ cần được gặp gỡ với bạn bè, cùng nhau đạp xe, cùng nhau đi chơi, cùng nhau uống nước mía, cùng nhau trò chuyện... là chúng ta cảm thấy cuộc sống thật là vô cùng tươi đẹp. Tuy nhiên, khi bắt đầu lớn lên, bắt đầu bước ra ngoài thế giới rộng lớn, bắt đầu có những lo toan, có những cảm nhận, góc nhìn của riêng mình về cuộc sống... thì sự kết nối với những người xung quanh dường như không còn khiến cho chúng ta cảm thấy thỏa mãn như trước nữa. Đôi khi chúng ta cảm thấy mình không vui cho dù đang ở giữa một cuộc vui, chúng ta cảm thấy không có ai hiểu mình cho dù chúng ta luôn cố gắng để khiến người khác hiểu mình, chúng ta cảm thấy mình bị mất kết nối cho dù chúng ta luôn cố gắng để kết nối với mọi người, chúng ta cảm thấy mình cô độc cho dù chúng ta đang ngồi ngay bên cạnh bạn bè và người thân của mình. Chúng ta cảm thấy có những nỗi niềm mà chúng ta không thể tỏ bày được với bất cứ ai, dù là những người thân nhất, và thế là chúng ta chọn cách im lặng để tự đối mặt một mình. Rồi chúng ta cảm thấy có những ngày dài trôi qua mà điện thoại của chúng ta không có lấy nổi một cuộc gọi đến hoặc một dòng tin nhắn. Có phải tất cả thế giới này đang lãng quên sự có mặt của chúng ta? Hay là sự có mặt của chúng ta trên đời vốn dĩ chẳng có ý nghĩa gì với tất cả mọi người?

Nếu như bạn là một người đã hoặc đang đi qua quá trình trưởng thành thì nhất định bạn sẽ cảm thấy những điều mình vừa nói có phần rất quen thuộc với bạn.

"Trước khi muốn ở bên ai đó, đầu tiên hãy học cách sống một mình"

Vậy thì theo như những gì chúng ta vừa mới nhắc đến, sự cô đơn có thật sự đáng sợ và luôn mang lại cảm giác tiêu cực, buồn chán như vậy hay không? Câu trả lời theo quan điểm của cá nhân mình đó là cô đơn đúng là một cảm giác không dễ chịu chút nào, nhưng nó lại là một điều vô cùng cần thiết để chúng ta có thể trưởng thành và thực sự cô đơn không hề đáng sợ nếu như chúng ta biết cách để làm bạn với nó. Có một câu nói mà mình rất thích, đó là “Trước khi muốn ở bên ai đó, đầu tiên bạn hãy học cách sống một mình”. Tại sao lại như vậy? Bởi vì khi chỉ có một mình nhưng chúng ta vẫn có thể cảm thấy hài lòng, hạnh phúc và biết cách tự tạo ra niềm vui thì có nghĩa là chúng ta đang rất thấu hiểu chính bản thân mình, chúng ta làm chủ được cuộc sống và cảm xúc của chính mình. Và những người biết tự chủ, biết tự tạo ra niềm vui cho bản thân mà không cần phụ thuộc vào yếu tố nào bên ngoài sẽ đem nguồn năng lượng tích cực đó của họ lan tỏa sang những người xung quanh họ. Và chắc chắn là khi ở bên một người nào đó thì họ cũng sẽ biết cách chung sống, biết cách làm cho mối quan hệ của mình trở nên hài hòa và dễ chịu. Còn ở chiều hướng ngược lại, những bạn luôn cảm thấy buồn chán khi ở một mình, họ không có khả năng thích nghi với sự cô đơn, họ không có khả năng tự tạo ra niềm vui cho chính mình, họ không chịu đựng được nếu như chỉ có một mình, mà luôn có xu hướng tìm kiếm niềm vui ở thế giới bên ngoài, phụ thuộc cảm xúc của mình vào người khác, luôn trông chờ và đòi hỏi người khác sẽ đem đến niềm vui cho mình thì thực sự đó là một điều rất nguy hiểm. Bởi nếu như thế giới ngoài kia không đáp ứng được kì vọng của họ, hoặc người khác không thể đem đến cho họ những thứ mà họ trông chờ thì có lẽ là cảm giác của họ sẽ trở nên vô cùng tồi tệ. Và cũng chính vì họ luôn kì vọng quá nhiều, đòi hỏi quá nhiều cho nên họ vô tình sẽ tạo ra một áp lực vô cùng lớn lên những người xung quanh họ, khiến cho những người xung quanh thậm chí sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi vì những đòi hỏi của họ. Các bạn thử tưởng tượng, trong tình yêu nếu như một người luôn đòi hỏi người kia phải quan tâm mình thật nhiều, yêu thương mình thật nhiều, và giả sử nửa kia không được như kì vọng thì họ sẽ giận dỗi, trách móc thậm chí là đay nghiến thì thật sự là kiểu tình yêu như thế là một kiểu tình yêu rất độc hại. Trên đời này không có ai có trách nhiệm phải đáp ứng kì vọng của chúng ta đâu các bạn, bởi vì họ còn phải dành thời gian để sống cho cuộc đời của chính họ, họ đến bên chúng ta là để cùng chúng ta xây đắp nên hạnh phúc, cùng chúng ta tận hưởng quãng thời gian thực sự đáng sống, chứ họ không có trách nhiệm phải tạo ra hạnh phúc hộ chúng ta. Anh sẽ mang hạnh phúc đến cho em, nhưng với điều kiện em phải là người xứng đáng để anh làm như thế, chứ nếu em chỉ toàn phát ra nguồn năng lượng tiêu cực thì chẳng có anh nào đủ khả năng làm cho em hạnh phúc được cả. Bởi vậy, các bạn thân mến, việc của chúng ta là hãy bớt đi những kì vọng vào những yếu tố bên ngoài và học cách tự tạo ra hạnh phúc ngay cả khi chỉ có một mình.

Video "Cái giá của sự trưởng thành là cô đơn (nhưng không sao cả) trên kênh Youtube của mình


“Nếu không ở một mình, ta có nguy cơ quên mất mình là ai”

Lý do thứ hai khiến cho mình cảm thấy sự cô đơn không hề đáng sợ, mà đôi khi nó lại còn là một yếu tố cần thiết trong cuộc sống của chúng ta đó là: Nếu như chúng ta luôn bị cuốn theo thế giới bên ngoài mà không dành thời gian ở một mình, đối diện với chính mình thì chúng ta sẽ không thể nhìn thấy rõ được chính con người của mình. Chúng ta luôn đánh đồng bản thân mình với những hình ảnh mà xã hội đặt ra cho chúng ta, chúng ta là giáo viên, là bác sĩ, là nghệ sĩ, chúng ta đang đóng vai trò làm vợ, làm chồng, làm con.... chúng ta phải có trách nhiệm, phải sống gương mẫu với những danh xưng đó trong con mắt của mọi người. Và cuộc sống cứ cuốn chúng ta đi qua nhiều năm tháng khiến chính chúng ta cũng tự đánh đồng mình trong những vai diễn như vậy. Việc chúng ta sống có trách nhiệm với nghề nghiệp, với vai trò của mình là một điều hoàn toàn đúng! Nhưng chúng ta hãy nhớ rằng mình sinh ra trên đời này vốn là một bản thể thuần túy nhất, chúng ta chỉ là chính chúng ta thôi, chúng ta không phải là những hình ảnh mà xã hội đang định nghĩa, gắn ghép cho chúng ta. Bởi vậy, chúng ta rất cần có những khoảng thời gian một mình, dành trọn thời gian đó cho chính mình, không cần làm gì cả, tạm thời rũ bỏ hết những hình ảnh, trách nhiệm mà cuộc đời đặt lên đôi vai mình để cảm nhận bản thân một cách nguyên sơ nhất. Và mình chắc chắn đó sẽ là khoảng thời gian vô cùng đáng quý để bạn nạp lại nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống ngày mai sẽ vẫn còn tiếp diễn.

“Những người sợ sự cô đơn là những người không nhận ra giá trị của bản thân mình”

Điều thứ ba mà mình nhận thức được về sự cô đơn đó là “Khi chúng ta cảm thấy bản thân mình là một người có giá trị thì chúng ta sẽ không sợ hãi sự cô đơn cho dù chúng ta chỉ có một mình”. Hay có thể nói ngược lại rằng “Những người sợ hãi sự cô đơn là những người không hiểu được giá trị của chính mình”. Điều này rất đơn giản thôi, những người cảm thấy bản thân mình không có giá trị thì sẽ luôn thấy khó khăn trong việc kết nối và giao tiếp với mọi người. Trong lòng họ chứa đựng đầy lo lắng, họ lo lắng người khác sẽ không thích họ, họ lo lắng mình không đủ cuốn hút, lo lắng mình không giỏi giao tiếp, lo lắng mình không đủ sự hiểu biết để trò chuyện với người khác. Từ sự mặc cảm đó họ sẽ cảm thấy thiếu tự tin khi kết giao với mọi người, và sự thiếu tự tin đó khiến cho họ cảm thấy mình bị lạc lõng và cô độc. Họ cũng rất sợ phải đối diện với sự cô đơn, sự thờ ơ, sự thiếu quan tâm, sự quay lưng của người khác, bởi vì trong suy nghĩ của họ, những hành động đó của những người xung quanh đang gián tiếp nói cho họ biết rằng họ là một người kém cỏi. Bởi vậy, nếu tinh tế, các bạn sẽ nhận ra đôi khi một số người luôn khao khát có được sự chú ý từ những người xung quanh thực chất lại là những người rất cô đơn. Còn đối với những người hiểu rõ giá trị của chính mình, họ sẽ bình thản khi đối mặt với bất cứ thái độ nào của người khác dành cho họ, kể cả khi bị mọi người quay lưng. Họ không sợ hãi sự cô đơn, bởi vì họ có một nền tảng vững chắc để coi đó là chuyện bình thường, thậm chí có những lúc họ còn chủ động lựa chọn sự cô đơn để có thời gian tập trung nâng cao giá trị của chính bản thân mình.

Như vậy là mình đã chia sẻ với các bạn một vài suy nghĩ của riêng cá nhân mình về sự cô đơn. Mình không cổ súy cho việc tự cô lập bản thân ra khỏi tập thể, bởi cho dù không sợ sự cô đơn, nhưng chúng ta vẫn không bao giờ có thể sống trên đời nếu thiếu đi sự kết nối với những người xung quanh. Nhưng thông qua bài viết này, mình mong muốn các bạn hãy nhìn nhận về sự cô đơn ở một góc nhìn tích cực, bởi đó là điều chắc chắn chúng ta sẽ phải đối mặt rất nhiều trong suốt cuộc đời mình. Mình hi vọng bài viết hôm nay sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng và vui vẻ hơn trong cuộc hành trình trưởng thành của bản thân. Yêu thương. <3

Hương Ly Phạm - Blog "Đường Tới Hạnh Phúc"

(Cấm mọi hình thức sao chép không ghi rõ nguồn! Nếu muốn sử dụng lại nội dung trong bài viết với mục đích thương mại, xin hãy vui lòng liên hệ với mình: 

Email: lyloro1110@gmail.com - Zalo 0969725330).

Mình muốn gợi ý cho bạn một số cuốn sách, những cuốn sách này giá chỉ từ vài chục nghìn nhưng sẽ giúp bạn có những suy nghĩ tích cực, hiểu bản thân mình và cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Khi bạn click vào links dưới đây để mua sách, bạn sẽ giúp mình nhận được một phần nhỏ tiền hoa hồng, và bạn cũng sẽ được mua sách với giá rẻ nhất thị trường, có lợi cho tất cả đúng không? Tất nhiên bạn cũng có thể mua sách ở bất cứ đâu, nhưng nếu như bạn cảm thấy những điều mình viết có một giá trị nhỏ bé nào đó đối với bạn thì bạn có thể lựa chọn để ủng hộ cho mình nhé ^^. Đây chính là những cuốn sách mà mình muốn nói tới:




















0 Nhận xét:

Đăng nhận xét